Lượt xem: 291

Nông dân thị xã Vĩnh Châu thu hoạch rộ hành tím

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm nông dân thị xã Vĩnh Châu bắt đầu thu hoạch rộ hành tím thương phẩm. Ở vụ hành năm 2024 này, bà con đã xuống giống trên 5.400 ha, đến nay đã thu hoạch được khoảng 4.000 ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, không có mưa trái mùa và sâu bệnh giảm, nên hành tím phát triển tốt, cho năng suất bình quân trên 18 tấn/ha.

 


Nông dân xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu đang thu hoạch rộ hành tím thương phẩm.

 

    Anh Lý Bồ Rươl, ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải có 7 công hành tím đang thu hoạch rộ, với tổng sản lượng khoảng 14 tấn. Anh Rươl cho biết, năm nay nhờ ứng dụng phân hữu cơ nên hành tím phát triển tốt, củ chắc, màu sắc đẹp, sản lượng cao hơn 30% so với vụ trước. Sau khi trừ chi phí, ước tính anh có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/công.

    Anh Lý Bồ Rươl chia sẻ: Năng suất năm rồi chỉ được có hơn 1 tấn hành, năm nay năng suất hành có thể đạt 2 tấn. Thời tiết năm nay ổn định hơn, ở vụ này hành tôi sử dụng phân hữu cơ nên ít sâu bệnh và đạt chuẩn hơn mọi năm.

    Hiện nay giá hành tím thu mua trên thị trường dao động từ 20.000 - 26.000đồng/kg, trung bình bà con có lợi nhuận từ 10.000 - 12.000đồng/kg. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, tình hình tiêu thụ hành tím của bà con nông dân khá thuận lợi do các doanh nghiệp trên địa bàn đang tập trung thu mua. Đồng thời, ngành kinh tế cũng hỗ trợ kết nối đến chợ đầu mối các tỉnh, các đơn vị vận chuyển qua các kênh bán hàng thương mại điện tử và kết nối với các siêu thị ở một số tỉnh, thành để tiêu thụ sản phẩm hành tím.

    Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, thông tin: Để nâng cao giá trị gia tăng, ngành chuyên môn đang khuyến cáo bà con cũng như vận động một số doanh nghiệp chế biến hành tím Vĩnh Châu làm hành phi, hành tẩy vỏ, hành sấy khô theo hướng sấy lạnh để đảm bảo việc bảo quản được sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành cũng đang đề xuất tỉnh hướng hỗ trợ để giúp cho bà con, doanh nghiệp xây dựng một số kho lạnh để bảo quản hành tím sau thu hoạch.

    Cùng với các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ, kết nối đầu ra cho nông dân, ngành chuyên môn thị xã Vĩnh Châu đang tăng cường khuyến cáo nông dân trồng rải vụ, sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất, ứng dụng một số công nghệ để giúp nông dân giảm chi phí nhân công lao động. Đồng thời, tăng cường xúc tiến hỗ trợ các hợp tác xã để kết nối nông dân xây dựng vùng nguyên liệu lớn, đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho nông dân và hỗ trợ về khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu.

Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 228
  • Trong tuần: 70,655
  • Tất cả: 11,802,662